Thứ Tư, 3 tháng 1, 2018

Cách khắc phục những sự cố thường gặp khi đang bơm nước

Máy bơm nước đôi khi có những trục trặc nhỏ trong quá trình sử dụng như nước không lên, máy bơm phát ra tiếng ồn, hay có mùi khét nắp động cơ bơm. Bài viết sẽ giúp bạn nhận biết và xử lý một vài sự cố thường gặp ở máy bơm nước để sử dụng thiết bị được an toàn, hiệu quả hơn.

1. Bơm tự ngắt điện hoặc không có điện khi bơm nước

Nếu gặp phải sự cố này, bạn cần kiểm tra nắp động cơ điện máy bơm có bị chạm hay do côn trùng cắn đứt hay không, nếu có thì phải đem ngay bơm tới trạm bảo hành gần nhất để sửa chữa.
Trường hợp không có điện thì phải kiểm tra đường dây điện xem có bị hở hoặc bị đứt không, hoặc kiểm tra lại hệ thống điện.Lưu ý trước khi kiểm tra thì cần tắt cầu dao tổng chắc chắn rằng nguồn điện không còn để đảm bảo an toàn.
Cần thường kiểm tra nguồn điện của bơm

2. Máy bơm đang hoạt động nhưng không lên nước

Đây là sự cố rất hay thường gặp ở máy bơm nước. Bạn nên kiểm tra bộ hút ở đáy bơm để chắc chắn ông đã được bơm mồi nước, trường hợp máy bơm tự mồi thì kiểm tra lại bộ lưới máy bơm.
Nếu lỗi không phải do bộ lọc máy bơm bạn tiếp tục kiểm tra xem miệng ống trên máy bơm đã kín hay chưa có xì hơi hay không ? Bởi vì nguyên tắc hoạt động của máy bơm nước là khi hệ thống hút và xả đã được đóng kín.

 Hệ thống khép kín của máy bơm nước

3. Đã cắm điện nhưng máy bơm không hoạt động

Đối với nhiều loại máy bơm nước, có loại sử dụng điện 3 pha, có loại sử dụng 1 pha nhưng khi cắm điện mà máy bơm không hoạt động thì ngay lập tức chúc ta ngắt điện ngay.
Vì vậy nếu gặp trường hợp không hoạt động, bạn cần kiểm tra xem điện có bị chập không? nếu sử dụng bơm mới thì báo ngay với nhà sản xuất hoặc cửa hàng bán máy bơm để khắc phục.
Ngoài ra, khi bạn bơm nước trong thời gian liên tục có thể làm cho máy bơm nước bị nóng lên dẫn đến nắp động cơ nóng theo.Rơ le điện sẽ tự động ngắt nguồn nhằm đảm bảo tính an toàn.Lưu ý:  là không nên để cho động cơ chạy quá công suất cho phép của nhà sản xuất có thể gây ra cháy nổ.
Khi đó bạn cần để máy bơm một thời gian cho nhiệt độ hạ xuống hoặc chia nhỏ thời gian bơm ra thành nhiều lần phù hợp với hạn mức công suất của bơm.

4. Máy bơm nước kêu to, có mùi khét hoặc bị rơi, móp méo

Đây là thời điểm bạn cần thay thế bằng một chiếc máy bơm nước mới vì khi xuất hiện những dấu hiệu trên thì chứng tỏ tuổi thọ của máy bơm nước đã hết.
Nếu đem chúng ra ngoài cửa hàng sửa chữa thì không những tốn nhiều tiền mà hiệu quả hoạt động chưa chắc được như ý.Đó là chưa kể những sự cố về điện có thể xảy ra khi thiết bị hoạt động không an toàn, gây nguy hiểm cho người dùng.
Đôi khi bình siêu tốc còn xảy ra hiện tượng rò điện, rò rỉ nước... thì bạn cần mang đến cửa hàng để bảo hành hoặc khắc phục chứ không nên tự sửa vì trong bình có nhiều bộ phận dễ hỏng, khó thay thế.
Đôi khi máy bơm nước còn xảy ra hiện tượng rò rỉ điện, rò rỉ nước...thì bạn cần mang đến cửa hàng để bảo hành hoặc khắc phục chứ không nên tự sửa vì trong bộ phận động cơ bơm có nhiều bộ phận dễ hư hỏng, khó thay thế.
Không tự ý sửa chữa nếu bình bị rò rỉ điện
Để tránh những sự cố trên, cách tốt nhất là bạn cần bảo quản máy bơm nước cẩn thận, trước khi sử dụng phải đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm sửa chữa những lỗi nhỏ trong trong quá trình sử dụng máy bơm nước.
CÔNG TY TNHH MÔI TRƯỜNG TM XNK TOÀN PHÁT
Địa chỉ: 138/15 Diệp Minh Châu, P Tân Sơn Nhì, Q Tân Phú, TP Hồ Chí Minh 
Hotline: 0932 017 007 Ms.Kim
Email: Kinhdoanhtoanphat138@gmail.com
Website: http://maybomnhapkhau.com.vn/

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét